จุดเปราะบาง

จุดเปราะบาง

เคยมีคนบอกฉันว่าเขาเป็นคนที่เข้มแข็งและแข็งแกร่ง

เมื่อเจอปัญหาใดๆสามารถที่จะรับอยู่กับมันได้

แต่ทำไมเวลาที่เขาพูด

ฉันกลับรู้สึกได้ว่า

น้ำเสียงของเขามันไม่หนักแน่นเพียงพอที่ฉันจะเชื่อได้เลย

บอกไม่ถูกว่ามันเป็นยังไง

แต่มันทำให้ฉันรู้สึกว่าไม่มีใครที่จะดีเลิศไปเสียทุกอย่าง

คนเราทุกคนย่อมมีจุดอ่อน

จุดที่เปราะบาง

พอมีคนไปแตะนิดหน่อย

เป็นอันว่ามีน้ำตาอันนองหน้า

หรือไม่อย่างน้อยก็ต้องสะดุ้งสะเทือน

เสียศูนย์กันบ้างล่ะ

ฉันไม่รู้นะว่าแต่ละคนมีจุดอ่อนยังไง

แต่สำหรับตัวฉันเองฉันว่า

จุดอ่อนของฉัน

อยู่ที่ฉันปล่อยให้อารมณ์แห่งความเศร้าหมอง

มาเกาะกินพื้นที่ของใจมากเกินไป

เจออาจารย์ใหญ่ยิงปืน  “ปั้ง”เข้ามาทีเดียว

ล้มไม่เป็นท่า

นี่แหละฉันมันมีหลักยึดที่ไม่แข็งแรงพอ

ฉะนั้นทางแก้ที่ดีที่สุดคือ

ต้องรีบสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ตัวเอง

ฐานกายสำคัญ

แต่คงไม่สำคัญเท่าฐานใจ

เพราะถ้ากายเจ็บป่วยรักษาได้ด้วยยาต่างๆมากมายหลายชนิด

แต่ถ้าใจป่วยจะใช้ยาอะไรถ้าไม่ใช่ยาที่เรียกว่าสติ

คนเราพลาดพลั้งได้

แต่ถ้ารู้ว่าพลาดเมื่อไรต้องรีบตั้งทันทีแต่ก็นะบางทีรู้ทฤษฎีแต่ไม่ยอมปฏิบัติ

จะเกิดประโยชน์ได้ยังไง

เด็กไฮเปอร์

ใส่ความเห็น

