คำสอนของพ่อ

คำสอนของพ่อ

วันนี้นับได้ว่าเป็นวันที่ฉันรู้สึกโล่ง สบาย และปลอดโปร่งไปเสียทุกอย่าง อาจจะเป็นเพราะว่าฉันได้มีโอกาสพักผ่อน ได้อยู่กับตัวเองมาหลายวันโดยที่ไม่มีอะไรให้ต้องกังวล ให้ต้องคิด ให้ต้องตัดสินใจ ไม่มีงานใดๆคั่งค้างอยู่ในหัว เนื่องจากว่างานในหน้าที่รับผิดชอบหลายๆอย่างได้ถูกถ่ายโอนให้รุ่นน้อง หรือคนอื่นๆสานต่อจนเกือบหมดแล้ว บวกกับช่วงเวลานี้เพื่อนๆ และคุณครูหลายท่านไปทัศนศึกษาต่างจังหวัดฉันเลยได้โอกาสขอที่จะไม่ไปเพราะอยากพักผ่อนหลังจากที่ปล่อยให้สมองที่ใครๆก็คิดว่าฉลาดของฉันแต่ความจริงมันเต็มไปด้วยขยะได้เทขยะทิ้งตลอดหลายวันที่ผ่านมาจนตอนนี้มันเหลือน้อยเต็มทีแล้วและพร้อมแล้วที่จะกลับมาเขียนบันทึกต่อหลังจากที่ฉันตั้งหัวข้อทิ้งไว้หลายเดือนแต่ไร้ซึ่งเนื้อหา สาเหตุเพราะไม่รู้ว่าจะสื่อออกมายังไงพยัญชนะตีรวนกันไปหมด สับสน วุ่นวายจนสื่อออกมาให้หลายๆคนเข้าใจยากจึงตัดสินใจพักไว้ก่อน มาได้โอกาสสานต่ออีกทีก็เกือบถึงวันพ่อพอดี แต่ไอ้ครั้นจะเขียนถึงพ่อคนอื่นก็ไม่มีข้อมูลเพียงพอ แล้วถ้าเขียนไปก็ไม่รู้ว่าจะโดนอะไรกลับมาบ้าง เอาเป็นว่าขอเขียนถึงพ่อของตัวเองก็แล้วกันนะคะข้อมูลแน่นปึ้ก แล้วยังปลอดภัยหายห่วง อิอิ ถือเป็นการเล่าสู่กันฟัง ส่วนใครที่ไม่สนใจก็เชิญปิดแล้วเปิดหน้าอื่นได้เลยค่ะ

ฉันกับพ่อนับได้ว่า
ไม่ค่อยได้ยิ้มเล่นกันแบบครอบครัวหลายๆครอบครัว
แต่ไม่รู้ทำไม
ในวันที่ฉันมีปัญหากลับมีพ่อนั่งอยู่ข้างๆแทบทุกครั้ง
แล้วรู้ไหมทุกครั้งที่พ่อนั่งอยู่แล้วเห็นฉันทุกข์ใจ
พ่อจะไม่พูดอะไรออกมาแม้แต่คำเดียว
พ่อจะรอให้เวลาฉันทำใจสักพัก
จากนั้นท่านก็จะ
เล่าให้ฟังว่าสมัยหนุ่มๆท่านเป็นยังไง
สุดท้ายก็จะวกกลับมาที่เรื่องของฉัน
พ่อบอกว่าปัญหาแค่นี้เล็กน้อยเมื่อเทียบกับพ่อหรือที่คนอื่นๆเจอ
ขอให้เข้มแข้งแล้วเราจะก้าวผ่านมันไปได้
นอกจากนี้แล้วเท่าที่ฉันพอจะจำได้พ่อสอนฉันไว้หลายเรื่องเช่น

1. เรื่องการคบเพื่อน พ่อบอกว่าเพื่อนไม่ว่าจะดีหรือไม่ดียังไงก็คบไปเถอะ สำหรับเพื่อนดีๆเขาจะช่วยพาให้เราพบเจอแต่สิ่งดีๆ ส่วนเพื่อนที่เราคิดว่าเขาไม่ดีบางทีเขาอาจจะไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เราคิดก็ได้ ส่วนใหญ่พวกนี้สามารถที่จะให้ประสบการณ์อีกด้านกับเราได้ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องทดลองเองแล้วสักวันเราจะได้ค้นพบสิ่งดีๆที่มีอยู่ในตัวเขา เราจะได้พบว่าไม่มีใครที่จะดีหรือไม่ดีไปเสียทุกอย่าง บนความเลวร้ายที่เราเห็นเขากลับมีความดีที่เรามองไม่เห็นซุกซ่อนอยู่ และถ้าเลือกได้คงไม่มีใครที่จะอยากเป็นคนไม่ดีหรอกเขาคงมีเหตุผลที่เขาต้องทำเช่นนั้น แต่ถ้าเห็นเขาทำอะไรไม่ดีเราก็อย่าไปทำเท่านั้นเอง คบได้แต่ไม่ใช่ให้ไปทำตามเขาเสียทุกอย่าง
2. เรื่องการมองคน อย่ามองคนแค่เปลือกนอก ให้สัมผัสเข้าให้ถึงใจของเขา สัมผัสด้วยใจแล้วเราจะรู้เองว่าเราควรจะทำอย่างไรต่อไป
3. เรื่องการวางตัว ควรวางตัวให้ถูกกาลเทศะเวลาไหนควรทำอย่างไร เพราะเราอยู่ในสังคมไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว ทำอะไรต้องนึกถึงใจเขาใจเราถึงจะอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ พอใจไม่พอใจยังไงเก็บไว้ในใจอย่าแสดงออก แต่งกายก็ให้เหมาะสมกับสถานที่และเวลา พบเจอผู้ใหญ่ก็ให้รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน (อันนี้ไม่ค่อยเชื่อเท่าไรแหะๆ โดยเฉพาะตอนเด็กๆเห็นคนชอบดื่มเหล้า กับครูที่ชอบตีเด็กเกินเหตุแล้วไม่เคยไหว้ซะที จะไหว้ก็ต่อเมื่อคนๆนั้นได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเขาสมควรที่เราจะให้ความเคารพ)
4. เรื่องมารยาทระหว่างทานอาหาร พ่อบอกว่าเวลาทานข้าวอย่าพูดจาในเชิงสั่งสอนเพราะจะพานให้ทานข้าวไม่ลง รสชาติอาหารมื้อนั้นจะไม่อร่อยในทันที ให้คุยกันหลังจากที่ทานเสร็จแล้ว
5. เรื่องการเอาตัวรอด สังคมทุกวันนี้อันตรายการจะมีชีวิตอยู่รอดได้จะต้องมีสติ ไหวพริบดี แก้ปัญหาได้ การเรียนก็อย่าเรียนแต่พากทฤษฎี ให้ศึกษาการปฏิบัติด้วย เพราะการปฏิบัติสำคัญคือสามารถนำไปใช้ต่อได้ เหมือนพ่อสร้างบ้านได้ทั้งหลัง แต่อย่าถามว่าจะออกแบบมายังไง เพราะพ่อไม่รู้ แต่พอเห็นปุ๊บก็จะรู้เลยว่าจะสร้างยังไงต่อไป
6. เรื่องการกตัญญูรู้คุณ เราเกิดมามีคนสนับสนุนมากมาย จนมีชีวิตอยู่ได้ถึงทุกวันนี้โดยเฉพาะ พ่อ แม่ ผู้ให้กำเนิด ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา ที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังเราหลายคน ครู อาจารย์ ที่ให้วิชาต่อเรา รวมไปถึงอีกหลายๆคนที่เราได้พบเจอ เพราะเขาเหล่านั้นเปิดโอกาสให้เราได้เห็นโลกที่กว้างขวางขึ้น ให้เราได้เห็นสิ่งที่ทั้งดี และไม่ดีทั้งหลาย ฉะนั้นบุญคุณต้องทดแทน อย่าลืมเป็นอันขาด
เล่ามาซะยาวตอนนี้ขี้เกียจพิมพ์แล้วเอาไว้จะมาเล่าต่อนะคะ ยังมีอีกเยอะเลยล่ะ วันนี้พอก่อน บ้ายบาย พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการค่ะ

เด็กไฮเปอร์

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

